Đóng

Hỗ trợ khách hàng: 1800 1104

MENU
Cách phòng và chữa sâu răng

Cách phòng và chữa sâu răng

01/01/2022

202 lượt xem

Để ngăn ngừa sâu răng, hãy hình thành thói quen đánh răng sau khi ăn và cố gắng ăn các bữa ăn cân bằng và đều đặn.

 

Chìa khóa để ngăn ngừa sâu răng là thiết lập thói quen đánh răng sau khi ăn và duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và thường xuyên. Điều quan trọng nữa là bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ tại phòng khám nha khoa.

  • Thực hành phòng ngừa tại nhà của bạn (tự chăm sóc) để ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.
  • Khám sức khỏe định kỳ và được hướng dẫn cách phòng ngừa sâu răng (chăm sóc chuyên nghiệp) để duy trì sức khỏe răng miệng của bạn.

Phòng ngừa sâu răng

Sâu răng xảy ra khi ba yếu tố “vi khuẩn (Streptococcus mutans),“ chất lượng răng ”và“ carbohydrate ”(đặc biệt là đường) kết hợp với nhau. Để phòng ngừa sâu răng hiệu quả, cần hiểu rõ các quan điểm phòng tránh đối với từng yếu tố.

  • “Vi khuẩn (Streptococcus mutans) → loại bỏ mảng bám, vi khuẩn để duy trì sự sạch sẽ của miệng bạn
  • “Chất lượng răng” → phát triển chất lượng răng có khả năng chống sâu răng tốt hơn
  • “Carbohydrate (đặc biệt là đường)” → cải thiện chế độ ăn uống của bạn
    Đây là những điểm cơ bản để phòng ngừa sâu răng.
Caries is caused by the tooth quality, carbohydrates and bacteria.

Nguyên nhân dẫn đến sâu răng

Kiểm soát mảng bám là gì?

Kiểm soát mảng bám đề cập đến việc ngăn ngừa sự hình thành mảng bám hoặc loại bỏ mảng bám, để ngăn ngừa sâu răng, bệnh nha chu hoặc hôi miệng. Phòng ngừa có ba mục đích “loại bỏ mảng bám vật lý”, “thay đổi đặc tính của mảng bám không thể loại bỏ” và “ngăn ngừa sự hình thành mảng bám”. Nó được chia thành phòng ngừa hàng ngày tại nhà (tự chăm sóc) và phòng ngừa tại phòng khám nha khoa (chăm sóc chuyên nghiệp).
Bảng sau đây tóm tắt các điểm trên.

Tự chăm sóc
(thực hiện tại nhà)
Chăm sóc chuyên nghiệp
(thực hiện tại phòng khám nha khoa)
Loại bỏ mảng bám
(kiểm soát vật lý)
  • Đánh răng
  • Sử dụng kem đánh răng
  • Sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải kẽ răng
  • Làm sạch bề mặt răng (PMTC * 1)
  • Loại bỏ cao răng
Thay đổi tính chất mảng bám
(kiểm soát hóa chất)
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa florua
  • Sử dụng kem đánh răng hoặc nước súc miệng có chứa chất kháng khuẩn
  • Lớp phủ flo
  • Áp dụng các loại thuốc như chất kháng khuẩn
Ngăn ngừa sự hình thành mảng bám
(kiểm soát môi trường)
  • Kiểm soát lượng đường
  • Kiểm soát đồ ăn nhẹ
  • Chất bịt kín * 2
  • Hướng dẫn sức khỏe

*1: PMTC (Làm sạch răng cơ học chuyên nghiệp) đề cập đến việc làm sạch cơ học bề mặt răng được thực hiện bởi các chuyên gia như nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh nha khoa.
*2: Keo trám là một biện pháp bảo vệ ngăn ngừa mảng bám hình thành trên răng bằng cách trám vào các rãnh trên mặt nhai của răng sau bằng một lớp phủ nhựa.

Phòng ngừa sâu răng tại nhà (Tự chăm sóc)

Có nhiều điều bạn có thể làm tại nhà để ngăn ngừa sâu răng.

Kiểm soát mảng bám thông qua chải răng cẩn thận

Thói quen đánh răng sau khi ăn rất quan trọng để ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, việc tiết nước bọt trong khi ngủ bị giảm và chức năng tự làm sạch của miệng bạn giảm đi tạo ra môi trường thúc đẩy vi khuẩn phát triển. Vì lý do này, phải chải lông cẩn thận hơn trước khi đi ngủ.
Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng để loại bỏ mảng bám ở những vùng khó tiếp cận với lông bàn chải, chẳng hạn như vùng giữa các răng.

Kiểm soát mảng bám thông qua chải răng cẩn thận

Place the bristles correctly against the teeth and brush with moderate force.

Khái niệm cơ bản về đánh răng

Phòng ngừa sâu răng thông qua việc sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride

Cách thuận tiện nhất để sử dụng fluoride là dùng kem đánh răng có chứa fluoride. Khi đánh răng bằng kem đánh răng có chứa fluoride, flo sẽ được giữ lại trong miệng của bạn. Nếu một lượng nhỏ flo còn sót lại xung quanh răng, nó sẽ thúc đẩy quá trình tái khoáng hóa hoặc ngăn chặn sản xuất axit do streptococcus mutans. Ngoài ra, nó còn tăng cường chất lượng răng, giúp răng có khả năng chống lại axit tốt hơn.

Kem đánh răng có chứa fluoride có thể được sử dụng cho cả trẻ em và người lớn để ngăn ngừa sâu răng, và nên sử dụng liên tục hàng ngày.

Tỷ lệ ngăn ngừa sâu răng của kem đánh răng có fluoride là 20 đến 30% sau 2 đến 3 năm sử dụng liên tục. Người ta nói rằng tỷ lệ này sẽ tăng lên nếu nó được sử dụng trong thời gian dài hơn. Lượng kem đánh răng cần thiết để mang lại lợi ích tối đa của fluoride trong kem đánh răng trong mỗi lần đánh răng là khoảng 1g đối với người lớn, tương đương với chiều dài khoảng 1 đến 2 cm. Khi súc miệng sau khi đánh răng, điều quan trọng là bạn không rửa hết flo khỏi miệng. Tốt nhất là chỉ rửa một lần với 10 đến 15ml nước.

Phòng ngừa sâu răng tại phòng khám nha khoa (Chăm sóc chuyên nghiệp)

Chăm sóc chuyên nghiệp đề cập đến việc ngăn ngừa sâu răng được thực hiện bởi các chuyên gia, chẳng hạn như nha sĩ hoặc nhân viên vệ sinh răng miệng. Tại phòng khám nha khoa, bạn không chỉ được khám về sâu răng mà còn được hướng dẫn cách đánh răng và các biện pháp phòng ngừa bao gồm loại bỏ mảng bám hoặc phủ flo. Thay vì đến nha sĩ chỉ để được điều trị sau khi được chẩn đoán là bị sâu răng, hãy đến gặp nha sĩ thường xuyên để ngăn ngừa sâu răng.

Kiểm tra thường xuyên

Để ngăn ngừa sâu răng và đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của răng, điều quan trọng là phải khám răng định kỳ với nha sĩ. Thời gian và tần suất khám sức khỏe định kỳ khác nhau tùy theo độ tuổi hoặc tình trạng răng miệng; xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​với phòng khám nha khoa của bạn.

Loại bỏ cao răng, làm sạch bề mặt răng

Nếu để mảng bám lâu ngày trên răng, canxi trong nước bọt sẽ lắng đọng vào mảng bám và hình thành cao răng. Bề mặt cao răng thô ráp, dễ tích tụ mảng bám. Nếu để lâu ngày sẽ càng dày và cứng hơn. Cao răng nên được loại bỏ tại phòng khám nha khoa, vì không thể loại bỏ cao răng bằng cách đánh răng, và mảng bám sẽ bám vào bề mặt và gây viêm nhiễm nhiều hơn. Ngoài ra, bạn nên thực hiện Vệ sinh Răng Cơ học Chuyên nghiệp (PMTC) và loại bỏ mảng bám khỏi những khu vực bạn không thể tự làm sạch.

Lớp phủ fluorine

Khi fluor đậm đặc được bôi lên bề mặt răng sau khi loại bỏ mảng bám, răng sẽ trở nên chắc khỏe và có khả năng chống lại axit tốt hơn. Trong trường hợp trẻ em, bôi lớp phủ fluorine lên răng vừa mới nhú còn hiệu quả hơn. Bạn nên phủ lớp fluorine cho răng thường xuyên.

Tuy nhiên, tần suất phủ fluorine phụ thuộc vào độ tuổi và tình trạng răng miệng của bạn; xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​với phòng khám nha khoa của bạn.

Có thể bạn quan tâm

 
KODOMO LION
LION

THÔNG TIN LIÊN HỆ

 

Công ty cổ phần dịch vụ phát triển thị trường CL

Địa chỉ: 195-197 Nguyễn Thái Bình, P. Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM

Điện thoại: 02839200059

KẾT NỐI VỚI KODOMO LION

 
/LionSmileVietnam LION Vietnam Official

Copyright © 2021 KODOMO LION.

Top